~ LF2 CluB รวมวิธีทำเอวเอฟแบบอาชีพ ~
อย่าเป็น นักอ่านเงา สมัครเลย

แล้วเม้น ไห้คนโพสด้วยนะครับ

กรุณา อย่าปั้มนะครับ

ตั้งค่าคอนฟิกของตัวละครกันเถอะ

อ่านหัวข้อก่อนหน้า อ่านหัวข้อถัดไป Go down

ตั้งค่าคอนฟิกของตัวละครกันเถอะ

ตั้งหัวข้อ by krongkaew on Tue 27 Jul 2010 - 19:28

Data Changing Basic

สวัสดีครับเพื่อนๆทุกคนวันนี้ผมจะมาแนะนำในส่วนของค่ าคอนฟิกต่างๆของไฟล์ Davis.dat โดยใช้โปรแกรม DataChanger คือขอยกตัวอย่างของตัวละคร Davisซึ่งทุกตัวค่าก็จะคล้ายๆกันครับมาลองโมกันดูครั บ

เมื่อเปิดไฟล์ davis.dat จะพบโค๊ดอยู่มากมาย ผมจะตัดส่วนบนมาอธิบายให้ฟังก่อนนะครับมาชมกันเลย


(เปิดโค๊ดทั้งหมด)
name: Davis (ชื่อตัวละคร)
head: sprite\sys\davis_f.bmp (ที่อยู่ภาพในตอนเลือกตัว)
small: sprite\sys\davis_s.bmp (ที่อยู่ภาพเล็ก)
file(0-69):sprite\sys\davis_0.bmp w: 79 h: 79 row: 10 col:7 (กำหนดที่อยู่ไฟล์ของท่าทางหรือสกิลของตัวละคร)
file(70-139):sprite\sys\davis_1.bmp w: 79 h: 79 row: 10 col:7(กำหนดที่อยู่ไฟล์ของท่าทางหรือสกิลของตัวละคร)
file(140-209):sprite\sys\davis_2.bmp w: 79 h: 79 row: 10 col:7(กำหนดที่อยู่ไฟล์ของท่าทางหรือสกิลของตัวละคร)
walking_frame_rate 3
walking_speed 5.000000 (กำหนดค่าความเร็วในการเดิน ซ้าย-ขวา)ปรับมากเร็วมาก
walking_speedz 2.500000 (กำหนดค่าความเร็วในการเดินในแนวตรง บน-ล่าง)
running_frame_rate 3
running_speed 10.000000 (ความเร็วในการวิ่ง (ซ้าย-ขวา)
running_speedz 1.600000 (ความเร็วในการวิ่ง (บน-ล่าง)
heavy_walking_speed 3.700000 (ความเร็วในการเดินในขณะถือของอยู่ ซ้าย-ขวา)
heavy_walking_speedz 1.850000 (ความเร็วในการเดินในขณะถือของอยู่ บน-ล่าง)
heavy_running_speed 6.200000 (ความเร็วของการวิ่งในขณะถือถือขของอยู่ ซ้ายขวา)
heavy_running_speedz 1.000000 (ความเร็วของการวิ่งในขณะถือถือขของอยู่ บน-ล่าง)
jump_height -16.299999 (ปรับค่าให้โดดสูง ติดลบมากยิ่งสูงมาก)
jump_distance 10.000000 (ปรับค่าโดดไกล ในแนวซ้าย-ขวา)
jump_distancez 3.750000 (ปรับค่าโดดไกล ในแนน บน-ล่าง)
dash_height -10.000000 (ปรับค่าโดดขณะวิ่ง)
dash_distance 18.000000 (วิ่งแล้วโดดไกล ในแนว ซ้าย-ขวา)
dash_distancez 5.000000 (วิ่งแล้วโดดไกล ในแนว บน-ล่าง)
rowing_height -2.000000
rowing_distance 5.000000

(ปิดโค๊ดทั้งหมด)
ต้องขอบอกก่อนเลยที่ผมทำบทความนี้ขึ้นมาผมได้ทดสอบมา ก่อนแล้วถึงได้มาเขียน เป็นบทความส่วนอันไหนที่ยังไม่ได้คอมเม้นไว้ก็เนื่อง มาจากทดสอบแล้วยังไม่ ได้ผลเลยไม่กล้าบอกไว้ ซึ่งถ้าใครทราบช่วยบอกผมทีนะครับ

หวังว่าบทความนี้คงมีประโยชน์แก่ผู้อ่านนะครับ วิธีง่ายๆก็คือลองปรับทีละ คัวแล้วลองเข้าเกมทดสอบดู
(อย่าลืมแบ็กอัพไว้นะ)ก็จะเห็นผลได้ชัดเจนกว่านะครับ คำเตือนอย่าปรับค่าตัวเลขสูงมากๆจนเกินไปอาจทำให้เสี ยได้ครับ
walking_frame_rate 3
walking_frame_rate 3
เป็น frame เลท ตามชื่อนั้นแหละคับ ยิ่งน้อยยิ่งเร็ว ลองแล้วครับ

อันตราย![อย่าปรับเป็รศูนย์นะคับ เจ้ง]

บทที่ 1 โครงสร้างคร่าวๆ

การที่เราเริ่มต้นไม่เหมือนกันทำให้เข้าใจไม่ตรงกัน เป็นเรื่องธรรมดาครับ
ที่นี้ผมจะ อธิบายคร่าวๆ ให้ทุกคนเข้าใจในกฏ และ การใช้โปรแกรม
ให้เข้าใจตรงกันนะครับ

ผมจะยกตัวอย่างให้ดูนะครับ

ทีละส่วนนะครับ

0 standing
>>>ส่วนนี้จะบอก ลำดับเฟรมที่ และ ชื่อเฟรมนะครับ

**************************ถัดลงมา 1 บรรทัด***************************

pic: 0 state: 0 wait: 5 next: 1 dvx: 0 dvy: 0 dvz: 0 centerx: 39 centery: 79
>>>pic:0 (รูปที่)
state: 0 เสตตัส ของเฟรม เช่น ใส่เลข 7 จะถึกขึ้น ฯลฯ

wait: 5 ระยะเวลาของ frame นั้น เลขยิ่งน้อนยิ่งเร็วครับ
Tip wait : 999 = ถาวรครับ

next: 1 หมายถึงเฟรมต่อไปครับ ในกรณีที่เป็นใส่ไม่ถูกและเป็น data พื้นฐาน เช่น ตอน ยืน กระโดด ให้ไปดูจาดตัวอื่นได้ครับ มันเป็นเลขเฉพาะ

dvx:0 dvy:0 dvz:0 เป็นการเครื่อนที่ของตัวละครใช้ความรู้ด้าน แกน xy มาใช้ได้นะครับ
เช่น dvx:5 dvy:-5 จะเป็นการเคลื่อนที่ ขึ้นไปข้างหน้า dvz:0 จะยังไม่พูดถึงนะครับ

centerx: 39 centery: 79 คือการระบุตำแหน่งของเงาครับ สำคัญมากต่อการแสดงผล(คุณ Fly ยังตกเรื่องนี้นะครับ มาดูด้วยคับ)

วิธีทำง่ายๆนะครับ สำหรับใครมีPhotoshop ใครไม่มีใช้ Paint แก้ขัดได้
Photoshop นะครับ ให้ไปที่แถ็บ Window>Info
จะได้เครื่องมือที่ใช้ดูพิกัดมานะครับ
ให้เราใช้เมาส์ไปแตะตำแหน่งที่ต้องการแล้วมองไปที่ ช่องวัดพิกัด
และจำพิกัดที่ไปใส้ครับ 0 : 0 คือซ้ายบนสุดคับ

Paint นะครับ เอาเมาส์ไปแตะเลยครับมีที่วัดพิกัดอยู่ข้างล่างซ้ายค ับ

**************************ถัดลงมา 1 บรรทัด***************************
sound: data\008.wav
เสียงที่จะได้ยินขณะเล่น frame นั้น
ระบุที่อยู่ไฟล์เสียง และเป็น Fomate wav นะครับ

*ใส่ได้ frame ล่ะเสียงนะครับ
ใส่ 2 เสียงก็จะเล่นออกมาแค่ เสียงเดียวคับ
**************************ถัดลงมา 1 บรรทัด***************************
itr:
kind: 0 x: 23 y: 38 w: 41 h: 15 dvx: 2 bdefend: 16 injury: 20
itr_end:
ส่วนนี้จะเป็น Code ที่ส่งผลต่อ ตัวละครอื่น และ object ครับ
เพราะเป็น Code โจมตี
kind: 0 ข้ามไปก่อนครับ ยังไม่เข้าใจ ใส่ไม่เหมือนกัน มันก็ไม่ต่างกันเท่าไหร่

x: 23 y: 38 w: 41 h: 15 พื้นที่ที่โจมตี
เป็นกรอบ 4 เหลี่ยม

dvx: 2 กระเด็นไปเท่าไหร่
เช่น dvy: 10 dvx: 20 = กระเด็นสูงประมาณหัวและไกล

bdefend: 16 ประเภทของ Code ว่าต่อยแล้ว จุกหรือ ต่อยตอนไหนก็ได้ โดน หมด หรือต่อยแล้วติดไฟ/น้ำแข็ง
ส่วนตัวยังหาเลขตายตัวไม่ได้

injury: 20 ค่าบาดเจ็บ
เลขยิ่งเยอะ เลือดศุตรูยิ่งลดเยอะตาม เลข

**************************ถัดลงมา 1 บรรทัด***************************

bpoint:
x: 39 y: 34
bpoint_end:
ตรงนี้ไม่ค่อยสำคัญเท่าไหร่ครับ ถ้าใครที่แต่งแรก
ส่วนนี้คือ จุด Super Punch (ต่อยตอนจุกนะครับ)

**************************ถัดลงมา 1 บรรทัด***************************

wpoint:
kind: 1 x: 23 y: 55 weaponact: 23 attacking: 0 cover: 0 dvx: 0 dvy: 0 dvz: 0
wpoint_end:

Code จับอาวุธครับ ไม่เชี่ยวชาญอย่าไปยุ่งครับ
ใช้ VirsualFrameMaker ช่วยนะครับ

**************************ถัดลงมา 1 บรรทัด***************************

bdy:
kind: 0 x: 21 y: 18 w: 43 h: 62
bdy_end:

ส่วนนี้คือ Code ของ Body ครับ
เป็นพื้นที่ที่โดนต่อยได้ครับ ยิ่งใส่ค่ากว้างๆ ยิ่งมีพื้นที่ถูกต่อยเยอะครับ
เช่น davis ต่อยผม แต่ผมไม่ได้ใส่ Code นี้ Davis มันก็หวืดครับ ไม่มีไรให้ต่อย

**************************ถัดลงมา 1 บรรทัด***************************
opoint:
kind: 1 x: 90 y: 43 action: 0 dvx: 0 dvy: 0 oid: 207 facing: 0
opoint_end:

ส่วยนี้คือ จุดปล่อย Object นะครับ
kind: 1 อันนี้ไม่ค่อยแน่ใส่คับ แต่ไม่สำคัณเท่าไหร่ ใส่ 1 ไปก่อนครับ

x: 90 y: 43 จุดปล่อย Object

action: 0 เฟรมของ Object ที่ปล่อย
dvx: 0 dvy: 0 สั่งให้ Object เคลื่อนที่ไปเท่าไหร่
(จะไม่ส่งผล ถ้ามีการล็อคหรือตั่งค่าการเคลื่อนที่ ของ Object ไว้แล้ว)
oid: 207 เลข ID ของ Object
(เลขนี้จะดูได้ใน data.txt นะครับ)

facing: 0 object ออกมากี่อัน
0 ออกมา 1 อันทิศทางปกติ
20 ออกมา 2 อันทิศทางปกติ
21 ออกมา 2 อันทิศทางกลับหลัง

สิ้นสุด frame ให้ใส่

นะครับ

(Code โจมตี / Code ปล่อย object / ฯลฯ ใส่สลับบรรมัดกันได้นะครับ แสดงผลปกติ)

บทที่2ความสำคัญ และเฟรม

บทที่ 2 ความสำคัญ และหน้าที่ของเฟรมเฉพาะ
ใน Data ของ LF ได้มีการเขียน text ให้ตัวเกมสามารถอ่านค่าได้
ซึ่งตัวผู้เขียนเองต้อง ระบุค่า และตกแต่ง เฟรมให้มีความเสถียรต่อการเล่น

ทั้งนี้ ต่อผู้เขียนไม่สามารถที่จะระบุ ลำดับของเฟรมเองได้ตามใจชอบมากนัก
เพราะเรื่องนี้ Marti และ Starsky Wongได้ตั่งค่าล็อคไว้แล้ว
ซึ่งเป็นอีกข้อจำกัดนึงที่ผู้ปรับแต่งอย่างเราต้องเข ้าใจด้วย

ปล. บางเฟรมในภาค Original สามารถเรียกดูลำดับของ เฟรม ได้จาก
ตัวช่วยค้นหา ซึ่งอยู่ด้านล่างของ tool bar ในโปรแกรม LF_DataChanger

ผมจะไม่พูดถึงเฟรมที่ถือของ เพราะส่วนตัวยังไม่สันธัต กับ Codeการถือของซักเท่าไหร่ ให้แก่ปัญหาโดยการแทนที่ Picให้ถูกและไม่ไปเขียนเลขเฟรมให้ซ้ำกับเฟรมถือของ

0-4 standing
เฟรมยืน ไม่ล็อคเลขเฟรม
แต่จะต้องใส่
state: 0 เพื่อระบุว่าเป็นเฟรมยืน
ปล.สามารถทำเฟรมยืนได้มากกว่า 1 เฟรมโดยระบุ state:0
แล้วย่นระยะเฟรมถัดไปไม่ให้ซ้ำกับเฟรม ยืน


5-8 walking
เฟรมเดิน ล็อคเลขเฟรม
และต้องใส่ให้ครบ 4 เฟรม
จะต้องใส่
state: 1 เพื่อระบุว่าเป็นเฟรมเดิน

ให้ next: 0 เมื่อต้องการให้กลับเป็นเฟรมยืนเมื่อหยุดเดิน
ให้ next: 999 เมื่อต้องการให้หยุดที่เฟรม เดินที่กำลังเล่นอยู่จนกว่าจะได้รับคำสั่งต่อไป

60 punch
เฟรมเริ่ม ของเฟรมต่อยธรรมดา ที่1
65 punch
เฟรมเริ่ม ของเฟรมต่อยธรรมดา ที่2

โดยเฟรมจะเลือกเฟรมต่อยจาก การกดลูกษรขณะกดปุ่ม A
เช่น กดเดินไปด้วยขณะต่อย data ก็จะแสดงผมของ เฟรม65
แต่ถ้าอยู่กับที่แล้วกด ต่อย ก็จะไปออกที่เฟรม 60 แทน

70 super_punch
ล็อคเฟรมที่ 70
เฟรมท่าต่อยพิเศษที่ทำได้ขณะคู่ต่อสู้จุก และ ชะงัก
โดยจุดที่จะต่อยโดน data จะดูจาก bpoint: ที่อยู่ในเฟรม ยืน เดิน

80 jump_attack
เฟรมเริ่มต้น ของการโจมตีกลางอากาศ
ล็อคเลขเฟรมที่ 80

85 run_attack
เฟรมเริ่มต้น ของการวิ่งโจมตี
ล็อคเลขเฟรมที่ 85

90 dash_attack
เฟรมเริ่มต้น ของการกระโดดพุ่ง(วิ่งกระโดด)โจมตี
ล็อคเลขเฟรมที่ 90

100 rowing
ลองมั่วเองนะ เพราะคนสอนยังสับสนกับ data ของ Seed กับ Origina; อยู่
^w^''
ไม่ล็อคเฟรม แต่ต้องใส่เลข state: 6

102 punch
เฟรมเริ่มของ การโจมตี หรือม้วนตัว
ล็อคเฉพาะเฟรมเริ่ม

110 defend
เฟรม ป้องกัน เป็นเฟรมแรก
ล็อคที่ 110


111 defend
เฟรม ป้องกัน เมื่อถูกอะไรก็ตามสะกิด
ล็อคที่ 111

112-114 broken_defend
การตั้งป้องกันหลุด
ใส่ไม่ครบได้
ต้องใส่ stae: 8

180 falling โดนโจมตีจากด้านหน้าและล้มไปด้านหลัง
186 falling โดนโจมตีจากด้านหลังและล้มไปด้านหน้า
เฟรมเริ่ม ของการโดนโจมตีจนล้มลงกับพื้น
ใสเลข state:12

200-202 ice
เฟรมเริ่มของการถูกโจมตีด้วยน้ำแข้ง
ใส่ state: 13
^^^ล็อคเฟรม vVv
203-206 fire
เฟรมเริ่มของารถูกโจมตีด้วยไฟ
ใส่ state: 18

210-211 jump
เฟรมเริ่มของการกระโดด
212 jump
เฟรมขณะกระโดดลอยขึ้นไป(ให้ next เป็น 0)
ใส่ state: 4

213 dash กระโดพุ่ง หน้า>>>
214 dash กระโดดพุ่ง <<<หลัง
(เป็นการกระโดด ซึ่งทุกครั้ง จะเริ่มจะ 213 แต่จะเป็น 214 ได้โดยผู้เล่น กดหันหน้ากลับมาทิศทางเดิม)
ล็อคเฟรม
ใส่ stete: 5
ไม่ต้องใส่ค่าการเคลื่อนที่ เพราะระบุตรง Confic ไปแล้ว

218 stop_running
เฟรมหยุดวิ่ง
ล็อคเฟรม

220-225 injured
เฟรมเริ่ม การจุก state: 11
226-229 injured
เฟรมเริ่ม การโดนต่อย state: 16
ล็อคเฟรม
ปล.ทางที่ดีอย่าไปยุ่งกับเฟรมเจ็บ ให้ยุ่งได้เฉพาะ pic อันตรายมาก

230 lying ล้มหงายหน้า
231 lying ล้มคว่ำหน้า
ล็อคเฟรม
ใส่ state: 14
next: 219

399 dummy
ต้องมีทุกตัวที่เป็น data ประเภทควบคุมได้

เครดืต : Ruyki,Juzztize(คนเดียวกัน)
ที่มา : http://www.thaigaming.com/

krongkaew
LV5 Street Figth
LV5 Street Figth

จำนวนข้อความ จำนวนข้อความ : 194
เงิน เงิน : 283
Join date Join date : 27/07/2010
Age Age : 18

ดูข้อมูลส่วนตัว

ขึ้นไปข้างบน Go down

Re: ตั้งค่าคอนฟิกของตัวละครกันเถอะ

ตั้งหัวข้อ by rambocung on Sun 8 Aug 2010 - 23:01

ใช้ได้นี่ นายอะ

rambocung
BAN
BAN

จำนวนข้อความ จำนวนข้อความ : 89
เงิน เงิน : 114
Join date Join date : 20/07/2010

ดูข้อมูลส่วนตัว

ขึ้นไปข้างบน Go down

Re: ตั้งค่าคอนฟิกของตัวละครกันเถอะ

ตั้งหัวข้อ by saflnwza on Mon 23 Aug 2010 - 17:40

ขอบจัยที่มาแบ่งปัน

saflnwza
LV4 SupeR LF
LV4 SupeR LF

จำนวนข้อความ จำนวนข้อความ : 151
เงิน เงิน : 216
Join date Join date : 21/07/2010
Age Age : 20
ที่อยู่ ที่อยู่ : -

ดูข้อมูลส่วนตัว http://saflnwza.hi5.com

ขึ้นไปข้างบน Go down

Re: ตั้งค่าคอนฟิกของตัวละครกันเถอะ

ตั้งหัวข้อ by Arondightz on Wed 1 Sep 2010 - 21:39

ขอบคุณครับ

Arondightz
BinginneR
BinginneR

จำนวนข้อความ จำนวนข้อความ : 2
เงิน เงิน : 2
Join date Join date : 01/09/2010

ดูข้อมูลส่วนตัว

ขึ้นไปข้างบน Go down

Re: ตั้งค่าคอนฟิกของตัวละครกันเถอะ

ตั้งหัวข้อ by Fall on Thu 30 Sep 2010 - 16:57

คุงงับ

__________________________________LF-Maker Signature__________________________________
Erza:กดให้ชั้นหน่อยไม่ได้หรือไง!/Happy:กดให้กระผมด้วยสิขอรับ/Gray:อย่าลืมกดให้ฉันล่ะ/Natsu:กดให้ฉันด้วยสิฟะ!

Spoiler:
Fairy tail Guild

U think u know everythings about this world? Sorry I don't think so.

Fall
Mod Character
Mod Character

จำนวนข้อความ จำนวนข้อความ : 220
เงิน เงิน : 360
Join date Join date : 23/09/2010
Age Age : 18
ที่อยู่ ที่อยู่ : เมืองแมกโนเลีย

ดูข้อมูลส่วนตัว http://fairytailguild.do-talk.com/index.htm

ขึ้นไปข้างบน Go down

Re: ตั้งค่าคอนฟิกของตัวละครกันเถอะ

ตั้งหัวข้อ by new13th on Sat 2 Oct 2010 - 17:50

สุดยอดเลย

หามานานมากเเล้วนะเนี่ย

ขอบคุณมากนะ

new13th
LV1 StarteR
LV1 StarteR

จำนวนข้อความ จำนวนข้อความ : 24
เงิน เงิน : 40
Join date Join date : 02/10/2010

ดูข้อมูลส่วนตัว

ขึ้นไปข้างบน Go down

Re: ตั้งค่าคอนฟิกของตัวละครกันเถอะ

ตั้งหัวข้อ by siwakonfame on Tue 12 Oct 2010 - 18:03

Very Happy ดีเลยนะคุคุคุ

siwakonfame
LV1 StarteR
LV1 StarteR

จำนวนข้อความ จำนวนข้อความ : 36
เงิน เงิน : 57
Join date Join date : 15/09/2010

ดูข้อมูลส่วนตัว

ขึ้นไปข้างบน Go down

Re: ตั้งค่าคอนฟิกของตัวละครกันเถอะ

ตั้งหัวข้อ by tmnt13099 on Thu 14 Oct 2010 - 21:44

เจ๋งไปเลยจะได้ไม่ต้องมาตั้งแต่เอง ขอบคุณครับ

tmnt13099
LV2 FighteR
LV2 FighteR

จำนวนข้อความ จำนวนข้อความ : 68
เงิน เงิน : 85
Join date Join date : 10/10/2010

ดูข้อมูลส่วนตัว

ขึ้นไปข้างบน Go down

Re: ตั้งค่าคอนฟิกของตัวละครกันเถอะ

ตั้งหัวข้อ by Zemon on Sun 26 Dec 2010 - 7:45

ขอบคุณครับ


Zemon
BinginneR
BinginneR

จำนวนข้อความ จำนวนข้อความ : 10
เงิน เงิน : 12
Join date Join date : 25/12/2010

ดูข้อมูลส่วนตัว

ขึ้นไปข้างบน Go down

Re: ตั้งค่าคอนฟิกของตัวละครกันเถอะ

ตั้งหัวข้อ by jokergun on Sun 6 Mar 2011 - 22:45

ผมยังไม่ค่อยเก็ตเท่าไหร่เลยอะครับ

เปิดโค้ดนี่ต้องเขียนอะไรลงไปหรือครับ?
แล้วปิดด้วย

พวกเฟรมเดินและโจมตีนี่แยกต่างหากหรือเปล่าครับ?
หรือว่าเขียนอยู่ในดาต้าเดียวกัน?

jokergun
BinginneR
BinginneR

จำนวนข้อความ จำนวนข้อความ : 10
เงิน เงิน : 15
Join date Join date : 04/03/2011

ดูข้อมูลส่วนตัว

ขึ้นไปข้างบน Go down

อ่านหัวข้อก่อนหน้า อ่านหัวข้อถัดไป ขึ้นไปข้างบน


 
Permissions in this forum:
คุณไม่สามารถพิมพ์ตอบ